วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560

อานิสงส์การสร้างพระและสร้างเจดีย์

กวนอิมน้อย (พระยาธรรมิกราช) สื่อสภาวธรรมโลกทิพย์

** อานิสงส์การสร้างพระและสร้างเจดีย์ **


สวัสดีค่ะ ท่านผู้ฟังทุกท่าน วันนี้ก็เป็นโอกาสดีๆ ของเช้าวันที่ 24 ตุลาคม 2556 มีบรรยากาศฝนตกเล็กน้อย อากาศชุ่มชื้น ทำให้รู้สึกอยากพักผ่อน และนั่งสมาธิแบบเงียบๆ หนูจึงได้เข้ากรรมฐาน ใช้คำบริกรรม >
“สัมมาสัมพุทธะ ปัจฉิมาสัมพุทธะ” 

เพื่อถอดจิตกายภายใน ไปท่องเที่ยวยังจุดต่างๆ และรับธรรมะมาจากโลกทิพย์ นำมาเผยแผ่ให้กับท่านผู้ฟังทุกท่าน เรามาฟังกันว่าวันนี้หนูจะพาพวกเราไปท่องเที่ยวยังที่ไหน และจะเป็นธรรมะในเรื่องของอะไรกันบ้าง เชิญฟังได้เลยจ้า 

“สัมมาสัมพุทธะ ปัจฉิมาสัมพุทธะ” กวนอิมน้อยได้ท่องคำบริกรรม จนถอดกายภายใน และกายภายในของกวนอิมน้อย ก็ลอยขึ้นไปสู่ดินแดนแห่งหนึ่ง ที่นั่นเป็นหอแก้วที่พ่อพระอินทร์ท่านทรงงานเป็นประจำ หนูจึงเปิดประตู แล้วก็เดินเข้าไป เมื่อหนูเดินเข้าไปในนั้น หนูจึงนั่งลงคุกเข่ากราบนมัสการพ่อพระอินทร์ แล้วพูดว่า 

“ กวนอิมน้อยกราบนมัสการพ่อพระอินทร์เจ้าค่ะ วันนี้กวนอิมน้อยขึ้นมาเข้าเฝ้าเพื่อที่จะทูลถามถึงการสร้างบุญในจุดต่างๆ และอานิสงส์ของการสร้างนั้นจะได้อะไร หากว่าเราสร้างบุญนั้นไป เช่นดังทุกวันนี้ หนูเดินทางไปที่ไหน ก็มักจะเห็นเจดีย์ อยู่บนยอดดอยแทบจะทุกดอยเลยด้วยซ้ำไป และเป็นจุดต่างๆ แต่ละจุดๆ ต่างกันไป 

... เพราะเหตุใดล่ะเจ้าคะ ถึงได้มีการสร้างเจดีย์ ตามจุดต่างๆ ตามหุบเขาต่างๆ เต็มไปหมด ไม่ว่าจะมองไปทางไหน ขับรถผ่านไปทางไหน ก็มักจะเห็นเจดีย์สวยๆ เหล่านั้น เพราะอะไรล่ะเจ้าคะในยุคนี้ถึงได้มีการสร้างเจดีย์ขึ้นมาเยอะมาก และอานิสงส์ของการสร้าง เพื่อสิ่งใดล่ะเจ้าคะ ”

เมื่อหนูทูลถามต่อพ่อพระอินทร์ท่านจบ พ่อพระอินทร์จึงตอบกลับมาว่า 

“ กวนอิมน้อย การสร้างเจดีย์นั้น ก็คือ เป็นการสร้างที่กราบไหว้บูชา สักการบูชาแก่เหล่าเทวดา เทพ และนาค รวมถึงมนุษย์และจิตวิญญาณที่ยังไม่หลุดพ้น ทุกคนก็จะได้เห็นว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และจะได้ดึงดูดคนให้ร่วมสร้างบุญสร้างบารมี ในการร่วมสร้างเจดีย์ และการสร้างเจดีย์ในแต่ละจุดนั้น ก็มีเหตุของมันซ่อนอยู่ข้างใน ตั้งแต่สมัยเมื่อก่อน ยุคสมัยในการก่อน ที่ยังไม่มีเป็นบ้านเป็นเมือง ที่ยังไม่มีเขตแดนเป็นประเทศชาติ ก็จะมีเจ้าเป็นเจ้า ที่อยู่ตามจุดต่างๆ แต่ละจุดของเจ้าเก่า เวียงวังเก่า ก็มักจะก่อเจดีย์ขึ้นมา เป็นเจ้าของเมืองเก่าเมืองแก่ และต่อมาก็จะมีการสู้รบ แก่งแย่งชิงดี แย่งเมือง สู้รบ แล้วก็แบ่งแยกออกมาเป็นประเทศชาติ และแต่ละจุดนั้นก็มักจะมีจิตวิญญาณที่ตกค้าง และตายอยู่ในจุดต่างๆ เยอะแยะมากมาย เพื่อรออานิสงส์บุญของการสร้างจากเจ้าวังเก่า เจ้าของเก่ากลับมาสร้าง และกลับมาหนุนบารมี ปลดปล่อยจิตวิญญาณเหล่านั้น 

และอีกอย่างหนึ่ง ก็จะมีการสู้รบ ฆ่าฟันกัน เปื้อนไปด้วยเลือดแต่ละจุด ก็มีคนตายอีกมากมายเช่นเดียวกัน มีการนองเลือดไว้มากมายในจุดต่างๆ เพราะฉะนั้นในยุคนี้ ก็ถึงรอบแล้วที่บ้านเมือง ก็เป็นเขตเป็นแดน และเป็นยุคแห่งความสงบสุขแล้ว จึงถึงรอบแล้วที่คนเก่าแก่โบราณ คนที่มีความเกี่ยวพันกับจุดต่างๆ จะหมุนเวียนกลับมาสร้างจุดต่างๆ ของตนไปตามบุญตามบารมีของแต่ละคน ที่เคยมีมาก่อนนั้น เช่น พระบางรูป อดีตกาลก่อนนั้น อาจจะเคยมีความเกี่ยวพันกับเจดีย์ในจุดนั้นๆ หรือสถานที่ในจุดนั้นๆ จึงจำเป็นที่จะมีเหตุให้ต้องได้กลับมาบวช และมาสร้าง
และในรอบของการสร้าง ก็จะมีผู้คนที่อาจเคยเกี่ยวพันในจุดนั้นๆมาในอดีตกาลก่อน ที่มีบุญเก่าร่วมกันมาแวะเวียนเข้ามาร่วมกันหนุน ร่วมกันสร้างจนก่อเกิดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระธาตุเจดีย์ขึ้นมาได้ และการที่สร้างพระธาตุเจดีย์สำเร็จในแต่ละจุดนั้น ก็ถือเป็นการชำระพื้นที่นั้นๆ ให้เป็นที่ใหม่ เช่น ดังยุคสมัยก่อนที่เจ้าในแถบใดแถบหนึ่งนั้น จะต้องมาสร้างเจดีย์เป็นเขตแดน เป็นที่กราบไหว้บูชาของตน แต่ในขณะนี้ก็กลายเป็นบ้านเป็นเมืองไป เป็นประเทศชาติไป ทุกคนก็มาร่วมใจก่อขึ้นมาเพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ กลับมาสู่พื้นที่ในแต่ละจุด 

เมื่อเกิดการก่อสร้างเจดีย์ขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าผี วิญญาณที่ถูกฆ่าตายอยู่ในสนามรบก็ดี ตายแล้วติดอยู่ในภพภูมิต่างๆ
ก็ดี ก็จะได้รับอานิสงส์ของการสร้างเจดีย์นั้นๆ พร้อมทั้งได้ไปเกิดใหม่ หลุดพ้นไปสู่ภูมิที่ดี ก็ถือเป็นการชำระตามจุดต่างๆ ไปด้วยในรอบนี้ และเช่นดังเมืองไทยที่หนูอยู่ ตอนนี้ก็จะมีการสร้างบุญ สร้างเจดีย์ สร้างพระตามจุดต่างๆ หุบเขาต่างๆ เต็มไปหมด เพราะกำลังต้องการชำระ และล้างเมืองไทยให้เป็นเมืองพุทธ เช่นดังเมืองนี้ สมัยแต่ก่อน กว่าจะบุกเบิกให้มาเป็นเมืองไทยได้ และไม่ว่าประเทศใดก็เหมือนๆกัน 

แต่ว่าพ่อก็จะยกตัวอย่างมาให้ เช่น ประเทศที่กำลังจะสำเร็จในการชำระบาปให้กับประเทศของตน ดั่งชาวไทยสมัยก่อนๆ นั้น กว่าจะมาเป็นประเทศได้ ก็จะมีการรบราฆ่าฟันกัน สร้างวิบากกรรมเยอะแยะมากมาย กว่าจะก่อเกิดขึ้นมาเป็นแผ่นดินไทย เพราะฉะนั้นยุคนี้ก็คงจะถึงรอบแล้ว ที่พวกเราชาวไทยทุกคนจะกลับมาร่วมสร้างบุญ สร้างบารมี ชำระกรรมของประเทศ โดยการสร้างพระธาตุเจดีย์ วัตถุสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อให้มาเป็นอานิสงส์บุญ ปลดปล่อยวิญญาณที่ติดค้างอยู่เหล่านั้น ให้เค้าได้ไปเกิด และให้เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ และน่าอยู่ต่อไปในกาลข้างหน้า เพื่อให้สืบทอด ไปยังลูกหลานต่อไป “

เมื่อพ่อพระอินทร์ท่านพูดจบ หนูจึงทูลถามพระองค์ท่านต่อไปอีกว่า 
“ พ่อพระอินทร์เจ้าขา สรุปแล้ว อานิสงส์ของการสร้างเจดีย์ ก็จะได้ปลดปล่อยจิตวิญญาณตามจุดต่างๆ ที่เป็นนักรบโบราณ และได้สร้างบารมีของเจ้าเมืองเก่า กลับมาฟื้นฟูในการสร้างใหม่ เพื่อให้เกิดนิมิตแห่งความดีกับประเทศชาติบ้านเมือง ใช่มั้ยล่ะเจ้าคะ “

เมื่อหนูทูลถามพระองค์ท่านจบ พระองค์ท่านจึงทรงยิ้มและก็ตอบกลับมาว่า
“ ใช่แล้วละ เจ้าตัวน้อย แล้วไหนล่ะ มีคำถามอะไรอีกมั้ย หากไม่มีแล้ว พ่อก็จะได้ทรงงานต่อไป 
เมื่อพระองค์ท่านพูดจบ หนูจึงได้ทูลถามพระองค์ท่านต่อไปอีกว่า
“ พ่อพระอินทร์เจ้าขา แล้วองค์พระล่ะเจ้าค่ะ ในขณะที่หนูไปที่ไหนๆ หนูก็มักจะเห็นองค์พระใหญที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา เยอะแยะมากมายเช่นเดียวกัน และการสร้างองค์พระตามจุดต่างๆ และอานิสงส์ของการสร้างองค์พระนั้น จะก่อเกิดเป็นบุญอะไรกลับมาล่ะเจ้าคะ “

เมื่อหนูถามพ่อพระอินทร์ท่านจบ พ่อพระอินทร์ท่านจึงตอบกลับมาว่า 
“ อานิสงส์ของการสร้างองค์พระใหญ่ ก็เพื่อให้ได้มีคนมาร่วมสร้างบุญสร้างบารมี และให้เทวดา มนุษย์ นาค จิตวิญญาณได้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ไว้สักการบูชา เช่นเดียวกัน 
... * แต่พระพุทธรูปนั้นก็ทรงหมายถึง บารมีจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งหากมีรูปของพระองค์ท่านอยู่แล้ว สถิต ณ ที่ใด ที่นั่นก็จะเกิดความสงบร่มเย็น ด้วยพุทธบารมีจากพระองค์ท่าน เปรียบเสมือนให้เรามองไปทางใด ก็จะเห็นพระพุทธเจ้า ตามจุดต่างๆ อย่างน้อยๆ ก็จะทำให้คนเกรงกลัวต่อการสร้างบาปได้บ้าง และหากใครที่จะปรารถนาในการสร้างบุญ สร้างบารมี ก็จะได้น้อมรับบารมีจากพระองค์ท่านตามจุดต่างๆ ได้ 

การที่จะขึ้นองค์พระในจุดต่างๆ ได้นั้น ก็ย่อมที่จะได้รับหน้าที่และมอบหมายมาจากทางโลกทิพย์ว่าที่นี่ควรจะมีองค์พระ ดอยนี้ควรจะมีพุทธรูปอยู่ จุดต่างๆแต่ละที่ ก็ล้วนแล้วแต่จะมีเหตุ มีจุดประสงค์ของโลกทิพย์ ที่ส่งลงมาให้มนุษย์ หรือพระสงฆ์ ได้ทรงรับหน้าที่ และได้ไปนำสร้าง ก็เป็นกุศโลบายในการดึงดูดคนให้เข้ามาทำบุญ และรู้จักกับพระพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการดึงคนให้เข้าถึงพระธรรมคำสอนได้ 

.... ดังเช่น หากเด็กตัวเล็กๆ เห็นรูปพระพุทธเจ้า อยู่บนยอดดอยใดดอยหนึ่ง ก็ย่อมที่จะถามว่า นั่นคือรูปอะไร และก็ย่อมที่จะมีคำตอบ และคำตอบเหล่านั้น ก็ย่อมที่จะทอดยาวไปถึงพระธรรมคำสอน ก็จะสามารถซึมซับไปถึงจิตของเด็กๆ และผู้คนที่พบเห็น ด้วยบารมีจากพระองค์ท่านจะดึงดูดผู้คนให้เป็นคนดี 

โลกทิพย์ จะมีการจัดสรร และเตรียมการให้มีการก่อสร้างองค์พระ ตามจุดต่างๆ พอเหมาะ พอสมควรกันไป ในยุคนี้ จึงมีการก่อสร้างองค์พระเล็ก องค์พระใหญ่ พระธาตุเจดีย์ สถานที่ปฏิบัติธรรม สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามจุดต่างๆ เต็มไปหมด

เมื่อพ่อพระอินทร์ท่านพูดจบ หนูจึงทูลถามพระองค์ท่านต่อไปอีกว่า 
“ พ่อพระอินทร์เจ้าขา ถ้าอย่างนั้นหนูจะมีคำถามอีกคำถามหนึ่ง เป็นคำถามสุดท้ายนะเจ้าคะ สำหรับวันนี้ ตอนนี้ที่ที่หนูอยู่..พุทธอุทยานภูสวรรค์ การที่หนูกำลังสร้างองค์พระใหญ่ร่วมกันกับญาติบุญ ญาติธรรมทั้งหลาย ผู้ที่แวะเวียนเข้ามาสร้างก็ดี ผู้ที่มาบุกเบิกในการสร้าง ครูบาอาจารย์ ทุกๆ คนที่ได้ร่วมกันมา ก่อสร้างกันมานั้น ได้รับผลของการสร้างยังไงล่ะเจ้าคะ ผลของบุญน่ะเจ้าค่ะ แล้วองค์พระนี้มีการวางแผนจัดการยังไง จากทางโลกทิพย์ให้ก่อเกิดการสร้างขึ้นมา “

พ่อพระอินทร์จึงตอบกลับมาว่า 
“ กวนอิมน้อย องค์พระใหญ่พระพุทธศรีเชียงของที่หนูอยู่นั้น เป็นองค์พระที่ได้รับมอบหมายมาจากพระพุทธเจ้าโดยตรงให้ลงมาสร้าง และพ่อนี่แหละเป็นคนที่สั่งให้ก่อเกิดการสร้าง และวางแบบแผนในการสร้างองค์พระองค์นี้ขึ้นมา เพราะเป็นพระที่อยู่ติดกับชายแดน และบารมีจะสามารถปกคลุมไปถึง 2-3 ประเทศได้ และจะเป็นที่กราบไหว้สักการะของผู้ที่มาจากต่างแดน มากราบไหว้บูชาได้ จึงมีการริเริ่มในการก่อสร้างขึ้นมา และในยุคสมัยหนึ่งก็เช่นเดียวกัน พ่อเองก็เคยเป็นเจ้าที่อยู่ในที่นั่นเหมือนดังเมื่อกี๊ที่พ่อได้พูดกับหนูไว้ว่า ในยุคก่อนๆ ก็จะมีเจ้าตามจุดต่างๆ และในยุคนี้ ก็ถึงรอบแล้วที่เจ้าเก่าเมืองแก่จะวนกลับมา มาบุกเบิก และก็สร้างสถานที่ที่มีความเกียวข้องกันใหม่ พ่อจึงต้องมีคำสั่งให้มีการริเริ่ม และก่อสร้างขึ้นมา และอานิสงส์ในการสร้างองค์พระใหญ่นี้ รางวัลของการสร้าง พ่อก็จึงให้ได้แบ่งออกมาเป็นชิ้นส่วน เพราะเป็นโองการจากพ่อเอง ให้เป็นชิ้นส่วนออกมา ชิ้นละ 40 บาท หากทำบุญสร้างพระองค์นี้ 1 ชิ้น ก็จะได้วิมานแก้ว 1 หลัง ในโลกทิพย์ ขึ้นอยู่กับบุญบารมีของใคร จะได้อยู่ในสวรรค์ชั้นใด และอยู่ตามจุดต่างๆ ตามบุญบารมีของผู้ที่จะร่วมสร้าง เพราะฉะนั้นการสร้างองค์พระใหญ่ในคราวครั้งนี้ จึงจะต้องเป็นปัจจัยที่มาสร้างเป็นพันเป็นหมื่น และมีคนเยอะแยะมากมายเวียนเข้ามาในการสร้างก็ดี ทุกคนที่เข้ามาร่วมสร้างตั้งแต่ริเริ่มในการก่อ ต่างได้รับอานิสงส์ของบุญไปตามๆกัน เช่นดังที่บ่อยๆครั้ง หนูก็ได้ให้คนนั่งกรรมฐานขึ้นมาพิสูจน์ว่าวิมานแก้วนั้นมีจริงมั้ย และก็ได้รับคำตอบไปใช่มั้ยล่ะ “

เมื่อพ่อพระอินทร์ท่านทรงพูดจบ หนูจึงยิ้ม แล้วก็กราบนมัสการพ่อพระอินทร์ที่ทรงให้พระธรรมคำสอน และให้คำตอบกับหนู และได้กลับมาเผยแผ่พระธรรมคำสอน


ที่มา  https://sites.google.com/site/jantimema/kwn-xi-mnxy-sux-sphaw-thrrm/xanisngs-srang-phra-srang-cediy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น