วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2565

#ทุกข์ คือ สภาพที่ทนได้ยาก เราควรกำหนดรู้ เราได้รู้แล้ว

#ทุกข์ คือ สภาพที่ทนได้ยาก เราควรกำหนดรู้ เราได้รู้แล้ว
#สมุทัย คือ แดนเกิดทุกข์ เป็นสภาพที่ควรละ เราได้ละแล้ว
#นิโรธ การกระทำให้แจ้งซึ่งอริยสัจ เราได้ทำให้แจ้งแล้ว
#มรรค คือ ศีล สมาธิ ปัญญา เป็นปฏิปทา ควรเจริญ เราได้เจริญแล้ว
.
• พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต •.....//....สร้างเหตุ ผลตามมาเอง
.
“ถ้าใครตั้งสติไม่ค่อยได้ ภูเขาที่ไหนมันลำบากจะจัดให้ไปเลย อยู่ที่ไหนมันมีเทวดา มีภูติผีปีศาจมากๆ จะจัดให้ไปอยู่เลย ให้ไปเพียงคนเดียวไม่ไปด้วยกันหลายคน ถ้าอยู่ตามธรรมดามันสนุกสนานเพลิดเพลินไปตามอารมณ์การนอน ห้ามไม่ให้นอนฟูกนอนเบาะจนเกินไป มันนอนดีเกินไป นอนอย่างไร มันก็นอนได้ นั่งอยู่มันยังนอนได้ เรื่องของจิตแต่มันหาวิธีอยากให้นอน นอนจิตนอนใจ แม้ไม่นอนสักครั้งทำงานอยู่ตลอดวันเวลา 
.
ถ้าหากมีสติมันก็ตื่นอยู่อย่างนั้นแหละ อยากตื่นตอนไหนก็ได้ ไม่อยากตื่นก็ได้ ไม่นอนสักครั้งก็ไม่หิว รสชาติธรรมะมันเป็นของเลิศ แต่เราต้องประพฤติปฏิบัติจนได้ประสบการณ์ ถ้าหากมีศรัทธาเร่งในการประพฤติปฏิบัติอยู่ตลอด มันจะต้องเกิดขึ้นวันใดวันหนึ่งเพราะมันเต็มรอบ มันได้ปรารถนา เราไม่ได้อ้อนวอน มีการกระทำอย่างเดียวถึงระยะมันก็เต็มของมัน คล้ายๆ กับเทน้ำใส่ขวดถึงระยะมันก็เต็มเอง คล้ายๆ กับผลหมากรากไม้ จะเป็นฟักทอง แตงไทย ก็ตามว่าแต่เราบำรุงเหตุ คือ เอาใส่ดินที่มีปุ๋ย แล้วก็มีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดหนักเข้ามันเป็นของมันเอง ผลิดอกออกผลมาเอง แล้วก็ใหญ่ โตไปตามลักษณะอาการของ จะมีดอก มีผล ผลเล็ก ผลใหญ่ ตลอดจน ถึงสุเป็นเรื่องของเขาเอง เราไม่ได้ไปดึงไปถอดขึ้น อันนี้ฉันใดก็ดี
.
การประพฤติปฏิบัติ บำรุงแต่เหตุอย่างเดียว คือมีการกระทำผลมันไปเอง เราปลูกฟักแฟงแตงไทย ใครได้ไปแต่งดอกแต่งใบ มันไปของมันเอง ว่าแต่มีเหตุได้สัดส่วนของมัน มันงามเองเลย ลักษณะของจิตของสติก็เหมือนกัน ไม่ใช่จะอยากได้ไวๆ ร้อนๆ เอาเลย อยากให้เป็นไวๆ คิดคาดคะเนไว้ก่อนว่าอยากให้มันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างนั้นทุกข์ใหญ่เลย เราจะไปแต่งเขาไม่ได้หรอกมีแต่สร้างเหตุ มันจะไปของมันเอง บางคนนั่งไปบ้างก็อยากเป็นนั่นเป็นนี่ อยากเห็นนั่นเห็นนี่ ก็แล้วเท่านั้นแหละ ตัวนี้แหละเป็นกิเลสบังไว้ ขวางอยู่อย่างนั้น ตั้งไม่ได้สร้างแต่เหตุอย่างเดียว มันจะเป็นอะไร ไปเป็นอะไร ไม่ได้รับรู้ ข้ามีหน้าที่ทำ ส่วนจะเกิดขึ้นมันเป็นเรื่องของเขา 
.
การประพฤติปฏิบัติศีลธรรม จะไปคาดคะเนไว้ก่อนล่วงหน้า ตั้งความอยากไปข้างหน้ามันจะขวางไว้เลย เหมือนกับเขากันรั้วไว้ ทำไปเลย เรามีหน้าที่ทำ ทำมากเท่าไหร่ก็ไม่ว่า พยายามทำ ทำให้มากๆ ไม่ต้องท้อถอย ผลมันหาเกิดขึ้นเองหรอก”
.
• พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต •
#ที่มา พระผู้มากล้นด้วยบุญบารมี (หลวงปู่ศรี มหาวีโร)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น