วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เรื่องภพ เรื่องชาติ เรื่องทุกข์ เรื่องภัย

"..สิ่งใดเป็นไปเพื่อทุกข์ เป็นไปเพื่อโทษ
ก็รีบชำระสะสางให้หมดสิ้นไปจากดวงใจของเรา 
ให้พึงเข้าใจในสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอมิใช่ว่าเราไม่รู้
คือให้รู้ภายในจิตใจของตน 
อย่าส่งรู้ออกภายนอกจิตใจของตน 
ให้พากันดูให้พากันฟัง 
สมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน 
ซึ่งมีอยู่ในตัวเราทุกคนครบบริบูรณ์ 
ขณะนี้เราอยู่ในสมถกรรมฐาน คือความสงบ 
วางอารมณ์ภายนอกทังหมดได้ 
ไม่กำหนัดรักใคร่ยินดี ใจไม่หงุดหงิด 
ไม่ซึมเซา ไม่ท้อแท้ และไม่งมงาย 
เราอยู่ในวิปัสสนากรรมฐาน ก็ตัดหมด 
ตัดภพ ตัดชาติทั้งหลาย 
อารมณ์สัญญาที่เป็นไปตามกระแสโลกตัดหมดไม่มีเหลือ เป็นเรื่องสมมตินิยมกันเท่านั้น 
จิตของเราเป็นวิมุติ หลุดพ้นไปหมด เรื่องภพ เรื่องชาติ 
เรื่องทุกข์ เรื่องภัย ไม่มีอีกแล้ว นี้แหละเป็นข้อปฏิบัติ.."

อาจาโรวาท
หลวงปู่ฝั้น อาจาโร    
วัดป่าอุดมสมพร อ. พรรณานิคม จ. สกลนคร
(พ.ศ.๒๔๔๒ - ๒๕๒๐)
        🙇🏻‍♂️สิริธมฺโม📖🖋️ช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น