วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เรารักษาศีล ศีลรักษาเรา

**เรารักษาศีล ศีลรักษาเรา **หลวงปู่ดู่ พฺรหฺมปัญโญ
 
 **ศีลเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของการปฏิบัติธรรมทุกอย่าง**
 หลวงพ่อมักจะเตือนเสมอว่าในขั้นต้นให้หมั่นสมาทานรักษาศีลให้ได้
 แม้จะเป็นโลกียศีล

**รักษาได้บ้าง ไม่ได้บ้าง บริสุทธิ์บ้าง ไม่บริสุทธิ์บ้าง
 ก็ให้เพียงระวัง รักษาไป**

สำคัญที่เจตนาที่จะรักษาศีลไว้
 และปัญญาที่คอยตรวจตราแก้ไขตน "เจตนาหัง ภิกขเว สีลัง วทามิ"
 ท่านว่าเจตนาเป็นตัวศีล "เจตนาหัง ภิกขเว ปุญญัง วทามิ"

เจตนาเป็นตัวบุญ
 จึงขอให้พยายามสั่งสมบุญนี้ไว้ โดยอบรมศีลให้เกิดขึ้นที่จิตเรียกว่า **เรารักษาศีล**

ส่วน**จิตที่อบรมศีลดีแล้ว จนเป็นโลกุตรศีลเป็นศีลที่ก่อให้เกิดปัญญาในอริยมรรค
 อริยผลนี้จะคอยรักษาผู้ประพฤติปฏิบัติมิให้เสื่อมเสีย
 **หรือตกต่ำไปในทางที่ไม่ดีไม่งามนี้แลเรียกว่า **ศีลรักษาเรา**

#รวมคำสอนพ่อแม่ครูอาจารย์7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น