วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2566

อย่าหลงยึดติดกับโลกธรรมแปด

จิตเมื่อไม่รู้จักควบคุม  ไม่เคยรับการฝึก  มันก็ไหลไปตามกระแสที่ต่ำลงไปเรื่อยๆ  เหมือนน้ำที่ตกจากหน้าผา  
ส่วนจิตที่ได้รับการฝึกฝน  เป็นจิตที่มีกำลังในการสวนกระแส  พร้อมที่จะทะยานไปสู่กระแสคลื่นที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ  อย่างไร้ขีดจำกัด  เพราะจิตมนุษย์มีศักยภาพมากมายเกินกว่าที่คาดคิด

เคยถามตนบ้างไหมว่า.... ?  การเกิดมาของเราในหนึ่งภพชาตินี้   เราได้เรียนรู้ในคุณค่าชีวิตของตนบ้างแล้วหรือยัง.... ?   

และเราได้เตรียมเสบียงบุญไว้ได้มากแค่ไหน .... ในการที่ต้องออกเดินทางต่อบนกงจักรแห่งสังสารวัฏที่แสนจะยาวไกลนี้  .... !!!

พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า  การได้เกิดเป็นมนุษย์นั้น  มี % ที่จะได้เกิดเป็นมนุษย์น้อยมาก  เปรียบดั่งทรายติดปลายนิ้วเท่านั้น  .... 

เมื่อเรามีโอกาสเป็นทรายเม็ดหนึ่งที่ปลายนิ้ว  จากทรายที่อยู่บนโลกทั้งหมด   จงอย่าปล่อยให้ความโชคดีแห่งชีวิตชาตินี้.... ผ่านไปอย่างไร้ค่า 

เข่นนั้นแล้ว  ท่านคิดได้หรือยังว่า.... . ท่านจะต้องสร้างภพชาติใหม่ให้ตนอย่างไร..... ?  

หากยังไม่คิดก็รีบคิดนะ  เพราะเวลาไม่ได้รอให้ท่านพร้อม .... ลมหายใจคือความไม่แน่นอน     แล้ววันนั้นจะนั่งเสียใจในวันที่สาย.... เวลาก็ไม่สามารถย้อนคืนให้เราได้  เราคือผู้ที่กำหนดเองทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น