วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566

#ใช้ปัญญาควบคุมศีลและสมาธิ

     ฉะนั้น องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าจึงทรงแนะนำว่า #นิสสัมมะ #กรณัง #เสยโย ก่อนที่จะทำ ก่อนที่จะพูด ก่อนที่จะคิด เพื่อการกระทำ พระองค์ทรงให้ใคร่ครวญด้วยอำนาจปัญญาเสียก่อนว่าการกระทำนี่ดีหรือชั่ว เป็นจริยาของคนดีหรือจริยาของคนเลว ถ้าทำไปแล้วบัณฑิตติเตียน แม้ว่าคนพาลจะชมว่าดีขนาดไหน เราก็ดีไปไม่ได้

     ถ้าทำไปแล้วบัณฑิตสรรเสริญคนพาลจะติเตียนขนาดไหนก็ตาม เราก็เลวไม่ได้เหมือนกัน ข้อนี้ขอทุกท่านจงสังวรไว้ให้มาก ความทุกข์ความเดือดร้อนใด ๆ ที่เกิดขึ้นก็เพราะขาดเรื่องปัญญาเป็นเครื่องใคร่ครวญ การสร้างความเลวมักจะนิยมกันว่าเป็นความดี นี่แสดงว่าน้ำใจของบุคคลนั้นมาจากอบายภูมิ ไม่มีจุดรักสงบ ไม่มีจุดรักความดี การกระทำความชั่วก็เป็นการแสดงออกของกิเลส การพูดชั่วเป็นการแสดงออกของกิเลสเหมือนกัน

     ก็มามองดูคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระบรมโลกเชษฐ์ ท่านว่า #อัตตนา #โจทยัตานัง จงเตือนตนด้วยตนเองอยู่เสมอ เราต้องเตือนตัวเราเองให้มาก คือเตือนใจว่าที่องค์สมเด็จพระจอมไตรทรงสั่งสอนไว้ว่า

     #สัพพปาปัสสะ #อกรณัง เธอทั้งหลายอย่าทำความชั่วทั้งหมด หมายความว่าพูดก็ทำความชั่ว คิดก็ทำความชั่ว กรรมแปลว่าการกระทำ ทำชั่วก็ไม่ทำ พูดชั่วก็ไม่พูด อย่างนี้จึงจะได้ชื่อว่าเป็นสาวกขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเราจะดีได้

     #กุสลัสสูปสัมปทา ทรงแนะนำบอกว่าทำแต่ความดีฝ่ายเดียว

     #สจิตตะ #ปริโยทปนัง ชำระจิตของเราให้ผ่องใสแสดงว่าจิตดี จิตดีมีอาการอย่างไร จิตดีก็ควบคุมศีลให้บริสุทธิ์ คุมอารมณ์ให้ทรงตัว ไม่ยอมให้จิตเป็นทาสของนิวรณ์ทั้ง ๕ ประการ เจริญวิปัสสนาญาณรู้เท่าทันตามความเป็นจริงไม่มีความประมาท นี่ดี...

โอวาทธรรม หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
จากหนังสือ กรรมฐาน ๔๐ หน้า ๓๓๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น