วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

#อย่าสนใจจริยาคนอื่น

🙏ขอน้อมกราบบูชาคุณพระรัตนตรัยเป็นสรณะที่พึ่งของลูกตลอดชีวิต กราบบูชาพระธรรมคำสอนหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง และน้อมกราบบูชาพระคุณพ่อแม่ครูบาอาจารย์ทุก ๆ พระองค์ ด้วยความเคารพยิ่ง
⚜️ #อย่าสนใจจริยาคนอื่น⚜️

🌞๑.ทีนี้การจะฝึกใจเข้าถึงความไม่หลงทำยังไง ก็ต้องว่ากันตอนต้นเสียก่อน ตอนต้นจริง ๆ การเข้าฝึกพระกรรมฐานในอันดับแรก พระพุทธเจ้าทรงแนะนำในอุทุมพริกสูตรว่า #จงตัดอารมณ์ของอุปกิเลสทิ้งไป #อุปแปลว่าเข้าไปถึง_เข้าไปใกล้มัน #กิเลสแปลว่าความเศร้าหมอง #อารมณ์ที่เข้าไปยึดถือความเศร้าหมอง นี่อย่าให้มันมีในใจ แต่ว่าการที่จะขับมันไปทีเดียวให้หมดน่ะ มันเป็นไปไม่ได้ก็ต้องค่อย ๆ ขับ ค่อย ๆ ฝึก ทำด้วยอาการไม่เคร่งเครียด เพราะจิตเราไปคบกับอารมณ์ของอุปกิเลสมันมานาน นี่พระพุทธเจ้าทรงเรียงไว้มีถึง ๖๐ อย่างกว่า ถ้าจะมาพูดกันวันนี้มันก็ไม่จบ ก็ขอสรุปสั้นๆ #ตามอารมณ์ของอุปกิเลสก็คือเอาจิตเข้าไปยุ่งกับจริยาของบุคคลอื่น #คือว่าเราไปสนใจกับคนอื่น คนนั้นไม่ดีแบบนี้ คนนี้ไม่ดีแบบโน้น คนโน้นก็พูดไม่ดี คนนี้ก็ทำไม่ดี คนนี้ก็เดินไม่ดี ว่ากันจิปาถะไปหมด #แต่เราก็เลยลืมดูตัวเราว่าเราดีหรือไม่ดี

🌞๒.ทีนี้ตามคติของพระพุทธศาสนามีว่า ถ้าเราดีเสียคนเดียว คนในโลกไม่มีใครชั่ว เพราะอะไร เพราะว่าถ้าเราดีเสียคนเดียว คนในโลกก็ไม่มีใครชั่ว คำว่า #ดี ในที่นี้หมายความว่า เราตัดกิเลสไปเสียหมด ไอ้จิตของเราที่มันเลว ๆ น่ะเขี่ยมันทิ้งไปเสียให้หมด ถ้าจิตตัดกิเลสหมดแล้วเมื่อไหร่ เราก็มองไม่เห็นคนชั่ว #เพราะว่าคนทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ทุกคนต้องการดี แต่ว่าที่ดีไม่ได้เพราะมีเจ้านายบังคับ คำว่า #เจ้านาย นี่ถ้าเจ้านายที่เป็นคนมันก็ยังห่าง เขาเรียกว่า #เจ้านายนอก #เจ้านายที่มีความสำคัญก็คือเจ้านายใน

🌞๓. #เจ้านายในก็คือกิเลส กิเลสนี่เป็นเจ้านายใหญ่จริง ๆ มันก็มีอยู่สาม คือโลภะ-ความโลภ โทสะ-ความโกรธ โมหะ-ความหลง เจ้านายสามเจ้านายนี่มันบังคับใจของเขาให้สร้างความชั่ว สร้างกิเลสให้มันดี ในเมื่อเราหมดจากความชั่วแล้วเราก็รู้สึกว่า คนที่เขาต้องทำพลาด พูดพลาด คิดพลาดจากความดี ก็เพราะว่าไอ้จิตมันยังอยู่ภายใต้อำนาจของความโลภ ความโกรธ ความหลง เขาจึงได้ทำแบบนั้น #ใจเราก็ให้อภัยเขาได้ ใช่ไหม ที่ให้อภัยได้เพราะอะไร เพราะว่าเราก็มานั่งดูตัวเรา ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า
⚜️#อัตตนา_โจทยัตตานัง #จงกล่าวโทษโจทความผิดตนเองไว้เสมอ

🌞๔.ถ้าหากเราสามารถเปลื้องกิเลสได้หมด เราก็จะรู้ตัวว่า อาการอย่างนี้ทั้งหมดน่ะ เราเคยปฏิบัติมาแล้ว ที่เราทำไปอย่างนั้นเพราะเราคิดว่ามันดี คิดว่ามันเป็นปัจจัยของความสุข แต่ว่าทำไปก็เพราะความหลงผิด เมื่อทำไปแล้วมันก็เกิดความทุกข์ เวลานี้เราพ้นแล้ว แต่เขายังเป็นอย่างนั้นอยู่ คนทั้งหลายทั้งหมดที่ทำความผิดจากคติของความเป็นจริง แทนที่จะน่าตำหนิ ก็กลายเป็นคนน่าสงสาร ใช่ไหม เพราะเขาจะไม่พ้นโทษจากเจ้านายที่หยาบคายบังคับเขา

🌞๕.นี่ก็เป็นอันว่า อันดับแรก ของบรรดาท่านพุทธบริษัท ถ้าหวังในการปฏิบัติพระกรรมฐาน ก็หวังได้ดีจริง ๆ #ก็จงอย่าสนใจในจริยาของบุคคลอื่น เว้นไว้แต่คนที่อยู่ร่วมกัน และบุคคลผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา ต้องคอยว่าคอยกล่าวคอยตักเตือน ให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติ นั่นอีกเรื่องหนึ่ง สำหรับชาวบ้านน่ะ อย่าไปยุ่งกับเขา #เขาดีมันก็เรื่องของเขา #เขาชั่วก็เรื่องของเขา #ถ้าเราประคับประคองใจของเราให้ดีใช้ได้ #อารมณ์อย่างนี้ก็ให้ทรงไว้เป็นอันดับแรก

============================
📝ที่มาข้อธรรมคำสอนจากหนังสือ
📚คำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุง เล่มที่ ๒๗ หน้าที่ ๑๐๔-๑๐๕
🙏พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (พระมหาวีระ ถาวโร ป.ธ.๔)
วัดจันทราราม(ท่าซุง) จ.อุทัยธานี

📝👸ผู้เขียนพิมพ์เผยแพร่เป็นธรรมทาน โดย 
Apinya Wongthong 🙏  
💛๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖💛

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น