วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

#สมาธิของพระโสดาบัน

การที่จะเป็น พระโสดาบัน มีกฎบังคับว่า
ถ้าอารมณ์จิตต่ำกว่าปฐมฌานจะเป็นพระโสดาบันไม่ได้ หรือว่าเป็นพระอริยเจ้าไม่ได้ อย่างเลวที่สุดจิตต้องทรงอยู่ใน ปฐมฌาน เป็นปกติ และอย่างดีที่สุดจิตก็ต้องทรงอยู่ในฌาน ๔ เป็นปกติ
แต่ฌาน ๔ นี่ปกติไม่ได้ปกตินี่หมายความว่า ถึงเวลาที่เราจะใช้ในยามปกติธรรมดา เราพูด เราคุย เราทำงาน จิต
ต้องยู่ใน ปฐมฌาน เป็นปกติแล้วอารมณ์ปฐมฌานเป็นอย่างไรอารมณ์ปฐมฌานก็คือว่า เมื่อกิจการงานอย่างใดย่างหนึ่งเกิดขึ้นสำหรับเรา อารมณ์นี้จะคุมอยู่ใน อนุสสติ ทั้งหกประการตลอดเวลานั่นก็คือ

เราจะไม่ลืมพระพุทธเจ้า
เราจะไม่ลืมพระธรรม
เราจะไม่ลืมพระสงฆ์
เราจะไม่ลืมศีล
เราจะไม่ลืมพระนิพพาน
เราจะไม่ลืมนึกถึงความตาย
นี่ถ้าทุกคนมีอารมณ์อย่างนี้ มันจะมีบ้าง
ไหม ที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับบุคคลอื่น จะไปยุ่งกับจริยาของบุคคลอื่น จะไปติโน่นติงนี่ ว่าคนนั้น ด่าคนนี้ เสียดสีคนโน้น เสียดสีคนนี้ มันจะมีไหม แล้วมีการทะนงตนมันจะมีไหมไม่มีสำหรับคนดีประเภทนี้

ที่มา : จากหนังสือธัมมวิโมกข์ 
ฉบับที่ ๓๕๗ หน้า ๑๕
หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น