วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

..พระอนาคามี..จิตไร้เพศ

🍀..พระอนาคามี..จิตไร้เพศ
   ต่อไปก็เป็นเรื่องของพระอนาคามีนี่ศึกษาเพื่อรู้นะ พระอนาคามี แปลว่า ผู้ไม่ครองเรือน แต่อยู่บ้านได้ใช่ไหม ไม่ครองเรือนแต่อยู่บ้านได้ ก็หมายความว่าอยู่เฉย ๆ อยู่อย่างพระ

พระอนาคามีก็ตัดกิเลสอีก ๒ ตัว คือ..
๑. กามฉันทะ
๒. ปฏิฆะ

   กามฉันทะ แปลว่า ตัดความรู้สึกคือความกระสันในระหว่างเพศ ขอพูดง่าย ๆ ตัดความรู้สึกไปเลย คืออารมณ์ที่ไม่ชอบใจคือ ความโกรธไม่มี ตัดอีก ๒ ข้อ ส่วนข้อกามฉันทะ นี้
ก็ตัดด้วย"สักกายทิฏฐิกับอสุภกรรมฐาน"

   สำหรับพระอนาคามีนี่พิจารณาร่างกายของตนเองก็ดี ของคนอื่นก็ดี ก็เห็นว่าเป็นของสกปรก เห็นคนปั๊บมองดูตัวเองปั๊บไม่เห็นแค่ผิวหนัง แต่เห็นลึกเข้าไปข้างใน มีความรู้สึก
ว่า ร่างกายของคนที่เรามองว่าดีมันแค่ผิวหนัง ลอกหนังทิ้งไม่มีใครอยากมอง เหลือแต่เนื้อ ลอกเนื้อออกไป เห็นแต่ตับไตไส้ปอด มีอุจจาระมีปัสสาวะ ในกระเพาะมีอาหารใหม่ มีอาหารเก่า มีแต่ความสกปรกโสโครก 

   พระอนาคามีจึงตัดตัวนี้ทิ้งไป เห็นว่าร่างกายของเราก็สกปรก ร่างกายคนอื่นก็สกปรก ความปรารถนาในร่างกายไม่มี ทั้งนี้อาศัยอสุภกรรมฐานกับกายคตานุสสติควบกัน 

อสุภะ แปลว่า ไม่สวยไม่งาม
กายคตานุสสติ เห็นว่าร่างกายนี้ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา เห็นว่าร่างกายนี้มันสกปรก

   ในมื่อเห็นว่าร่างกายสกปรก ของสกปรกทั้งหมดไม่มีใครต้องการ ต้องการแต่ความสะอาด ก็เลิกความต้องการ หมดความต้องการไป

   ต่อไปข้อที่สอง พระสกิทาคามี มีปฎิฆะ คือความไม่พอใจ อารมณ์ที่ไม่พอใจของพระสกิทาคามีก็ตัดด้วยอำนาจของพรหมวิหาร ๔ หรือกสิณ ๔ ที่พูดแล้วเมื่อคืน โดยเฉพาะ
อย่างยิ่ง ถ้ามีพรหมวิหาร ๔ เป็นปกติความโลภจะถอยไปทีละน้อย พอถึงพระอนาคามีปั๊บก็จะตัดขาดไปเลย ก็รวมความว่า พระอนาคามีไม่มีความกระสันในระหว่างเพศ

   ประการที่ ๒ ไม่มีความโกรธ ในเมื่ออารมณ์ทั้ง ๒ อย่างหมดไปจากใจ ก็มีแต่ความสุข วิธีตัดก็พูดมาแล้วนะ ตัดความโกรธตัดด้วยพรหมวิหาร ๔ ก็ได้ กสิณ ๔ ก็ได้ แต่นี่เราจะนึกว่าอยู่ ๆ เราจะเป็นพระอนาคามีมันก็ลำบากเหมือนกันนะ 

   ความจริงถ้าเริ่มตันเข้าเป็นพระอนาคามีนะญาติโยมนะ มีจุดที่น่าสังเกตอยู่ข้อหนึ่งนั่นคือศีล ๘ จุดเริ่มเข้าสู่ความเป็นพระอนาคามี พอพ้นจากพระสกิทาคามีมาแล้ว เริ่มเข้าเป็นพระอนาคามีปั๊บตอนนี้จิตใจไม่ต้องการศีล ๕ ถือว่าน้อยเกินไป จิตต้องการศีล ๘ เพราะเป็นศีลพรหมจรรย์ อันนี้เป็นข้อสังเกตนะ แต่นี่พระอนาคามีตัดได้สองแล้ว รวมเป็น ๕ อย่าง

#หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
วัดจันทาราม(ท่าซุง) จ.อุทัยธานี
#เพจคำสอนหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
🍀Moddam Thammawongพิมพ์ธรรมทานจากหนังสือคำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุง เล่ม ๕๔ หน้า ๑๓๖-๑๓๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น