วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

จิตเดิมแท้

" อาตมาเคยสมมติให้ฟัง อันตัวคิดนั้นคล้ายๆแม่เหล็ก แม่เหล็กนี่เอาลากไปจูงไป เศษเหล็กมันติดเอาหมด ติดกับแม่เหล็กนั้นไป ตัวคิดแวบเข้าแวบออกนี่เป็นแม่เหล็ก มันจะไปจับเอาอารมณ์นั้น อารมณ์นี้มาปรุง เราจึงไม่เห็นจิตใจนี้สักทีในเรา

      พวกเว่ยหล่าง พวกเซน เขาเรียกจิตเดิม จิตเดิมแท้ นี่เราไม่เห็น เราไม่เห็นตัวจิตใจแท้ ตัวชีวิตของเราแท้ ๆ คือ ธรรมะ ธรรมะกับชีวิตมันเป็นอันเดียวกันก็ว่าได้ คล้ายๆกันก็ว่าได้ มันไม่ทุกข์กับใครตัวที่ทำให้เราทุกข์อยู่นี่ไม่ใช่ใจเรา"

                            หลวงพ่อเทียน
          (จากหนังสือการปฏิบัติกรรมฐาน ทางลัด
                               ทางหลุดพ้น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น