วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

บทเรียนจาก #โคโรน่าไวรัส #COVID-19 โดยบิล เกสต์

 เดือนที่ผ่านมา  มหาเศรษฐีบิล เกสต์ บริจาคเงินจำนวน
กว่าสามพันล้านบาทเพื่อพัฒนาวัคซีนต้านเชื้อ COVID
-19  เขาได้เขียนจดหมายเปิดผนึกที่ตีพิมพ์โดยหนังสือ
พิมพ์อังกฤษ The Sun เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563  ใน
ชื่อเรื่องว่า  “COVID-19 ให้บทเรียนอะไรกับเราบ้าง” 
เนื้อหาดีจนต้องแปลให้อ่านกัน 

“ผมเป็นคนที่เชื่อว่ามีบางอย่างดลบันดาลให้ทุกอย่างบน
โลกนี้เกิดขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องร้ายหรือดี   ผมมาตรองดู
แล้วก็อยากจะแชร์สิ่งที่ผมคิดไว้ว่า COVID-19 กำลังทำ
อะไรกับเรา
 
1. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
พวกเราทุกคนเท่าเทียมกัน   ไม่ว่าเราจะอยู่ในวัฒนธรรม
ไหน นับถือศาสนาอะไร มีอาชีพอะไรสถานะทางการเงิน 
หรือชื่อเสียง โรคนี้ปฏิบัติต่อเราอย่างเท่าเทียม และบาง
ทีเราก็ควรจะปฏิบัติต่อคนอื่นแบบนั้นบ้างเหมือนกัน   ถ้า
คุณไม่เชื่อ ก็ไปถาม ทอม แฮงค์ดู

2. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
พวกเราทุกคนมีความเชื่อมโยงกัน และอะไรที่กระทบคน
หนึ่งก็จะกระทบคนอื่นด้วย มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าพรมแดน
ปลอมๆที่เราสร้างขึ้นมาไร้ค่าเพียงใดเพราะโรคนี้เดินทาง
ไปโดยไม่ต้องใช้หน้งสือเดินทาง

ด้วยการบีบรัดเราในช่วงสั้นๆนี้  มันเป็นสิ่งเตือนให้เรานึก
ถึงคนที่เขาถูกกดขี่มาตลอดชีวิต

3. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
สุขภาพมีค่าเพียงใด    และเราได้ละเลยเรื่องนี้มาตลอด
ด้วยการกินอาหารที่ผลิตมาแบบแย่ๆ   และดื่มน้ำที่มีแต่
สารเคมีปนเปื้อน

4. มันเป็นสิ่งเตือนใจถึงชีวิตอันแสนสั้น และสิ่งสำคัญที่
สุดที่เราต้องทำ  นั่นคือการช่วยเหลือคนอื่น โดยเฉพาะ
ผู้สูงอายุและคนป่วย    จุดมุ่งหมายของเราตอนนี้คือเรา
จะไม่ไปกว้านซื้อกระดาษชำระ

5. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
สังคมเราวัตถุนิยมมากเพียงใด     และให้เราจำไว้ว่าใน
เวลายากลำบากเราต้องการแค่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ(อาหาร 
น้ำ ยารักษาโรค)   ไม่ใช่ของฟุ่มเฟือยที่เราไปให้ค่ามัน
โดยไม่จำเป็น 

6. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
ครอบครัวและการใช้ชีวิตกับครอบครัว สำคัญมากเพียง
ใด  ให้เรารู้ว่าเรามองไม่เห็นสิ่งนี้มากแค่ไหน   โรคนี้กำ
ลังบังคับให้เราต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน     เพื่อที่เราจะได้
สร้างครอบครัวขึ้นมาใหม่และทำให้ครอบครัวแข็งแกร่ง
ขึ้นอีกครั้ง

งานของเรา
7. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
สิ่งที่เราต้องทำจริงๆไม่ใช่งาน  งานคือสิ่งที่เราทำ   แต่
เราไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้ทำ งานจริงๆของเราคือการ
ดูแลและปกป้องคนอื่น และทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น

8. มันเป็นสิ่งเตือนใจให้เราควบคุมความเป็นตัวกู ของกู
มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า 
ไม่ว่าเราหรือคนอื่นจะคิดว่าเรายิ่งใหญ่แค่ไหนเชื้อไวรัส
นี้ก็ทำให้โลกหยุดนิ่งได้อยู่ดี
 
9. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
พลังในการเลือกอยู่ในมือเรา    เราเลือกได้ว่าจะทำงาน
ร่วมกับคนอื่น ช่วยและแบ่งปัน หรือจะเห็นแก่ตัว  กักตุน
ของ และดูแลแต่ตัวเอง    ยามยากนี่แหละที่ตัวตนที่แท้
จริงของเราจะเปิดเผยออกมา 

10. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
เราสามารถจะเป็นคนที่อดทนหรือตื่นตระหนก เราเข้าใจ
ได้ว่าสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งก่อนยุคของ
เราและมันจะผ่านไป   หรือเราจะตระหนกและมองมันว่า
เป็นจุดจบของโลกซึ่งดูแล้วน่าจะทำให้เราแย่มากกว่าดี
  
11. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
สิ่งนี้อาจจะเป็นทั้งจุดจบและจุดเริ่มต้น   ตอนนี้คือเวลา
ให้เรามาตรึกตรองและทำความเข้าใจว่าเราเรียนรู้อะไร
จากข้อผิดพลาด    เป็นจุดเริ่มต้นของวงจรที่จะหมุนไป
จนกว่าเราจะได้บทเรียนที่เราต้องรู้ 

12. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
โลกของเราป่วย  มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน
ที่เราต้องมาดูอัตราการหายไปของป่า   และความเร็วที่
กระดาษชำระหายไปจากชั้นขายของ     เราป่วยเพราะ
บ้านเราป่วย

13. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า
ยังมีฟ้าหลังฝน วงจรชีวิตยังหมุนไป  และตอนนี้เป็นแค่
ส่วนหนึ่งของวงจร    เราไม่ควรตระหนกเพราะเรื่องนี้จะ
ผ่านไป
 
14. ในเวลาที่หลายคนมองว่า Covid-19 เป็นหายนะที่
หนักหนาสาหัส ผมมองว่ามันเป็น ตัวแก้ปัญหาที่ถูกส่ง
มาให้เตือนเราถึงบทเรียนที่เราหลงลืมไป และเตือนว่า
ทุกอย่างอยู่ที่เราที่จะเรียนรู้มันอีกครั้งหรือไม่

โดย บิล เกตส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น