วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

⚜️ #อธิษฐานตามกันมา⚜️

         
           🙏#อันนี้หมายถึงว่า #การสั่งสมบารมีของเรามันเกินกำลัง #เกินกำลังที่จะไปนิพพาน #ที่จะไปนิพพานจริงๆมันเต็มมานานแล้ว 
🙏#แต่มันก็ติดอยู่ที่อธิษฐานบารมี #บอกถ้าหลวงตาองค์นี้ไปเมื่อไหร่ #ก็จะไปพร้อมกัน 
           🙏#การอธิษฐานไว้ #ก็ถือว่าอย่างไรฉันจะไปพร้อมพ่อฉัน นี่เรื่องเก่า จึงต้องลากมาถึงจุดนี้ แล้วถ้าตามฉันจริงๆ ก็ต้องรออีกเท่าไหร่ คือนับจากพระศรีอริย์ไปอีก 22 องค์ ไปนั่งเต้นแร้งเต้นกาบนดาวดึงส์ อยู่นั่นลงไม่ได้
้ 🙏#เมื่อฉันตัดก็ไปด้วยกัน ที่นี่ในเมื่อเราทราบว่าความดีเดิมมันอยู่ ก็ขอทุกคนรักษาความดีเดิมไว้ให้ทรงตัว การประมาทพลาดพลั้ง #ในเรื่องกรรมที่เป็นอกุศลย่อมมีบ้างเป็นของธรรมดาไม่มีใครเกิดมาในโลกนี้จะไม่ทำผิด หรือไม่ทำบาปเลยนี่ไม่มี
ี 🙏#แต่ว่าอารมณ์ความดีให้มันทรงตัวไว้ เวลานี้เรารู้ตัว ความดีอื่นมีได้อย่างไรก็ช่างเถอะ จะพลาดก็ช่าง แต่ส่วนที่จะไม่พลาดเลยในอารมณ์ก็คือ
      ⚜️ ประการที่ 1 
#คิดไว้เสมอว่าชีวิตของเราจะต้องตาย ตามที่พระพุทธเจ้า ตรัสกับคณะของเปสการีว่า เธอทั้งหลายชีวิตเป็นของไม่เที่ยง แต่ความตายเป็นของเที่ยง คนและสัตว์ทั้งหมดมีความตายเป็นที่สุดเหมือนกันหมด พวกเธอจงตั้งใจไว้ในความดีไม่ประมาทในความตาย อันดับแรกคิดไว้ก่อน
       ⚜️ ประการที่ 2 
#มีการยอมรับนับถือพระพุทธเจ้าพระธรรมพระอริยสงฆ์ ด้วยความจริงใจ
       ⚜️ ประการที่ 3 
#ระมัดระวังเรื่องศีล 5 ความจริงมันง่าย ระมัดระวังเรื่องศีล 5 ไว้เป็นปกติ จนกระทั่งให้จิตมันเป็นอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องระวังมัน มันจะไม่ยอมละเมิดศีล 5 โดยเจตนา  
        🙏 #แต่การพลาดพลั้งโดยไม่ตั้งใจเป็นเรื่องธรรมดา เขาไม่ถือว่าบาป เท่านี้เอง #เท่านี้เราก็ไม่ลงอบายภูมิแล้วไม่ต้องทำอะไรกันหนักมาก
         🙏แล้วต่อไปถ้าเราไม่ลงเอาไปภูมิ จะต้องเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสาร เราก็ดูชาติปัจจุบันว่าเวลานี้เรามีความสุขหรือความทุกข์ กำลังใจของเรามีความสุขเพราะธรรมมีความเอิบอิ่มในธรรม 
         🙏แต่ว่าร่างกายมันต้องทุกข์ ร่างกายต้องทำมาหากิน ต้องเหนื่อย ต้องป่วยไข้ไม่สบาย ต้องมีความแก่ ต้องมีกระทบกระทั่งกับอารมณ์ที่เราไม่พอใจ เป็นของธรรมดา แล้วก็มีความตายไปในที่สุด
         🙏ในเมื่อเป็นอย่างนี้ก็ถือว่ามันไม่ดีเพราะร่างกาย แล้วโอกาสของเราจะมีในชาตินี้ก็ตัดสินใจไว้โดยเฉพาะว่า #ถ้าตายเมื่อไหร่จุดที่เราจะไปจริงๆนั่นคือนิพพานจุดเดียว นี่สำหรับคนที่ไม่ได้มโนมยิทธินะ ก็อย่าคิดว่าเราไม่มีสิทธิ์ มีแน่นอน 
         🙏 #สำหรับผู้ที่ได้มโนมยิทธิมีกำไรมากคือขึ้นไปนิพพานทุกวัน อันนี้เรื่องใหญ่ #ถ้าขึ้นไปนิพพานทุกวันให้อารมณ์มันชิน ไปถึงที่นั่นก่อนจะลงมาก็ตัดสินใจว่า #ถ้าร่างกายนี้พังเมื่อไหร่ขอมาที่นี่จุดเดียว อันนี้มันแน่นอนเหลือเกิน ที่ว่ากันถึงอารมณ์ที่ทรงตัว

🖋️📚คำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุง ๕๕ หน้า 110-111 
⚜️พระราชพรหมยานเถระ⚜️
🙏หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง🙏

🖋️📚คัดลอกแบ่งปันเป็นธรรมทานโดย⚜️
🧘จิตหนึ่งประภัสสรสุดยอดคือพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น