วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สมาธิเป็นคุณธรรมที่มนุษย์ทุกคนมีอยู่แล้วในตัว

สมาธิเป็นคุณธรรมที่มนุษย์ทุกคนมีอยู่แล้วในตัว [1]


... สมาธินั้นเราอาจจะได้เป็นเวลาเพียงครึ่งวินาที  นั่นก็เป็นสมาธิแล้ว  แต่ว่าเป็นสมาธิย่อที่อ่อนมาก  แต่ก็เป็นสมาธิ  ข้อสำคัญที่จะต้องได้อันนี้  ให้เป็นว่าสมาธิคืออะไร
โดยมาก คนเราเมื่อเป็นเด็กเป็นนักเรียน ท่านก็สอน  คือหมายความว่า ครูบาอาจารย์หรือพ่อแม่ก็สอนให้ตั้งจิตตั้งใจเรียน  ก็หมายความว่าทำสมาธินั้นเอง  แล้วเราก็เรียนว่า  ถ้าเราตั้งใจในสิ่งนั้นๆ ให้ดี มันก็ทำได้  เรียกว่ามีสมาธิ เพราะว่าจิตเราไปเพ่งอยู่อันเดียว
แต่คนเราถ้าไม่มีสมาธิเสียเลย  หมายความว่าเป็นคนฟุ้งซ่านจริงๆ  เป็นคนที่ไม่ได้เรื่อง  จะเรียนอะไรไม่ได้ จะอ่านหนังสือไม่ได้ จะพูดก็ไม่ได้  ไม่มีทางอะไรเลย
คือว่า ขึ้นชื่อว่าเป็นคนก็มีสมาธิ  ไม่ใช่ว่า คนเราเราเสียใจเหลือเกินว่าเรามันขาดสมาธิ  ถ้าคิดว่าเราขาดสมาธิ เท่ากับเรามีสมาธิอยู่แล้ว  เพราะรู้ว่ามีคำว่า “สมาธิ”  เราได้เรียนรู้แล้ว  ถ้าไม่มีสมาธิในตัวเลย หมายความว่าไม่มีความดีเลยในตัว ก็ไม่สามารถที่จะแม้จะคิดว่ามีคำว่า “สมาธิ”
ฉะนั้น  จุดเริ่มต้นของการปฏิบัติธรรมอยู่ที่ตัวสมาธินี้ ซึ่งเรามีทุกคน  เรามีความดีอยู่ในตัวทุกคน  มีแต่ให้เห็นว่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิบัติธรรม  คือจากสมาธิที่เรามีธรรมดาๆ ที่เมื่อเด็กๆ ครูบาอาจารย์พ่อแม่ได้สั่งสอนบอกว่าต้องตั้งใจ  แค่นี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของสมาธิ
 

[1] พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่คณะผู้แทนพุทธสมาคมทั่วประเทศที่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา  ณ ศาลาดุสิดาลัย  วันเสาร์ที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๓.


ที่มา Tnews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น