วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ในหลวงของปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงเป็น "พระนิยตโพธิสัตว์" ทรงบำเพ็ญบารมีมามากมายมหาศาล จนถึงขั้น "ปรมัตถบารมี" และทรงได้รับพุทธพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าแล้วว่า พระองค์จะบรรลุพระโพธิญาณ เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


เพราะพ่อแม่ครูอาจารย์พระอริยะหลายรูปได้ปรารภไว้ว่า ในหลวงทรงเป็น พระนิยตโพธิสัตว์ เหตุเพราะความดีงามความเมตตาของพระองค์ไม่มีประมาณ เป็นอัปปมัญญา จึงทรงเป็นยอดพระมหากษัตริย์ที่เหนือกว่ากษัตริย์ใดๆทั้งปวงทั่วหล้า

(ธรรมะจากความทรงจำข้าพเจ้า เล่าสู่กันฟัง)

ในหลวงพระองค์ทรงเดินทางไปเยี่ยมราษฎรณ์ ทั่วทุกถิ่นทรกันดาร และทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขตลอดเวลาที่พระองค์ทรงครองราชสมบัติ พระองค์ทรงเป็น "ยอดพระมหากษัตริย์" ที่เหนือกษัตริย์ทั้งปวง เพราะความดีงามที่พระองค์ได้ทรงสร้างเอาไว้ ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะบรรยายได้ทั้งหมด เพราะถ้าเอาความจริงมาวินิจฉัยแล้ว ทั่วทั้งประเทศไทยนี้ จะมีแต่รอยพระบาท คือ รอยเท้าของพ่อ ที่เหยียบย่ำไปมาทั่วผืนแผ่นดินไทย ด้วยพระทัยที่ทรงห่วงอาณาประชาราษฎร์ ประดุจดั่งเป็นบุตรของพระองค์เอง ความรักความห่วงใยและความเมตตาของพระองค์นี่เอง ที่เป็น อัปปมัญญา คือ ไม่มีประมาณ ไม่มีขอบเขต มากมายไม่มีที่สิ้นสุด

พ่อแม่ครูอาจารย์พระอริยะทรงปรารภไว้ว่า ในหลวงของปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงเป็น "พระนิยตโพธิสัตว์" ทรงบำเพ็ญบารมีมามากมายมหาศาล จนถึงขั้น "ปรมัตถบารมี" และทรงได้รับพุทธพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าแล้วว่า พระองค์จะบรรลุพระโพธิญาณ เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในอนาคตวงค์อย่างเที่ยงแท้แน่นอน มิแปรผัน ดังนั้นในหลวงของปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงเป็น "เครื่องหมายพระพุทธเจ้า" ใครที่คิดมุ่งร้ายต่อพระองค์ จึงเป็นผู้กำลังก้าวเดินตามรอยเท้าพระเทวทัต คือ ผู้ที่กำลังสร้างอนันตริยกรรม ซึ่งเป็นกรรมหนักอันใหญ่หลวง คือ ทางดำเนินสู่มหันตทุกข์ที่สุดในนรกภูมิ อย่างไม่สงสัยใดๆเลย

ในทางธรรม ทั่วทั้งไตรโลกธาตุนี้ ไม่มีอะไรเหนือความดีงาม คือ ธรรม และไม่มีอะไรเลวยิ่งกว่า กิเลสอาสวะ คือ ความชั่วความหลงที่สิงสถิตย์อยู่ในทุกดวงจิตวิญญาณของสัตว์โลก ผู้ที่ยังไม่มีคติที่แน่นอน ยังต้องหลงเวียนว่ายตายเกิด ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีจุดหมายปลายทางว่า จะมีความสิ้นสุดยุติแห่งภพชาติลงเมื่อไร และต้องผจญมหันตทุกข์ในอบายภูมิไปอีกนานเท่าไร เมื่อคิดดังนี้ จึงทำให้รู้สึกสงสารปุถุชนเช่นเราๆท่านๆทั้งหลายเป็นอันมาก ครับ สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น