วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2564

#ปัญญาบารมี

✴️ ปัญญาบารมีวันนี้ ท่านบอกว่า "ให้พูดเรื่องทุกข์ข้อเดียว" ถ้าพูดเรื่องทุกข์ข้อเดียวมันก็จบเเล้วนี่ จบไหม ท่านบอกว่า "คนเรานั่งอยู่ก็นั่งอยู่กับความทุกข์ กินอยู่ก็กินอยู่กับความทุกข์ นอนก็นอนกับความทุกข์ เดินไปเดินมาก็เดินกับความทุกข์" ใช่ไหม?

✴️ ไอ้ที่นั่งอยู่นี่มันเมื่อยไหม เมื่อย ทุกข์ ไอ้ที่เรานอนเพราะเมื่อย เราทุกข์จึงนอน ต้องการพักผ่อน นอนอยากจะให้หลับเร็ว ถ้ามันไม่หลับมันก็ทุกข์ ไอ้คนที่กินก็กินด้วยความทุกข์ ถ้ามันไม่หิวมันก็ไม่กิน ก่อนที่จะได้กินอาหารทั้งหมด ได้จากเเรงงานที่เป็นทุกข์ 

✴️ ความจริงได้เรียน"ทุกข์"ข้อเดียวได้ ก็ไม่ต้องเรียนอะไรกันอีก จบ! คนอื่นจบหรือไม่จบ ฉันจบ เพราะอะไรรู้ไหม เพราะฉันเองเมื่อลาพุทธภูมิ พระพุทธเจ้าสอนทุกข์ตัวเดียวตั้งเเต่เวลา ๔ ทุ่มถึงตี ๒ ทุกคืน เเค่ทุกข์ตัวเดียว ท่านพูดทุกคืน เมื่อสอนทุกข์เต็มกำลังที่ท่านต้องการเเล้วท่านก็เลิก พอกลับมาอีกทีท่านบอกว่า "ไม่มีอะไรจะสอนอีกเเล้ว" เพราะ #คนเราถ้าเห็นทุกข์ก็ไม่มีความอยากจะเกิดเป็นคน! 

ที่มา

🖋️📚หนังสือพ่อสอนลูก เล่ม ๑ (๒๕๔๘) หน้า ๔๗๓-๔๗๔
⚜️พระราชพรหมยานเถระ⚜️
🙏หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง🙏

🖋️📚คัดลอกแบ่งปันเป็นธรรมทานโดย⚜️
🧘จิตหนึ่งประภัสสรสุดยอดคือพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น