วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2564

สิ่งที่เรียกว่ามหาทาน การให้ที่ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องใช้เงิน

'' สิ่งที่เรียกว่ามหาทาน การให้ที่ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องใช้เงิน''
การให้ที่ยิ่งใหญ่ในพระพุทธศาสนาไม่ต้องใช้เงินนะ บางคนเคยได้ยินได้ฟังมาการถวายมหาทานที่ยิ่งใหญ่นี่ต้องทำบุญทีละมากๆ บริจาคเงินมากๆ เลี้ยงพระเยอะๆ ข้าวของเครื่องใช้ ข้าวปลาอาหาร สังฆทานจัดเต็ม 

แต่พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสว่า สิ่งที่เรียกว่า มหาทาน 
ก็คือ การรักษาศีล คือ มีความเป็นปกติของกาย 
วาจา ใจ งดเว้นจากการเบียดเบียน ไม่ทำให้ตนเอง
และ ผู้อื่นเดือดร้อน ให้ความไม่มีเวร ไม่มีภัยกับใคร พระพุทธเจ้าทรงยกย่องว่า เป็นมหาทาน เป็นการให้
ทานที่ยิ่งใหญ่ทำไมถึงเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ 
ไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลย ไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไร
มากมายเลย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น 

เราท่านทั้งหลาย ถ้าคนบนโลกใบนี้ คนทั้งโลกเลยนะ
ไม่ทำร้ายกัน ไม่ด่ากัน ไม่คิดไม่ดีต่อกัน 
ไม่เบียดเบียนกัน ไม่ทำให้ตนเอง และ ผู้อื่นเดือดร้อน ท่านทั้งหลายคิดว่าโลกจะสงบสุขใหม หมู ไก่ ปลา วัว ควาย สัตว์ทั้งหลาย มีความสุขไหม เมื่อทุกคนไม่เบียดเบียนกัน 
ท่านทั้งหลาย ลองมองดูแค่ตัวเราเองนะ 
เริ่มจากตัวของเราเองก่อน
ถ้าเรา ไม่ฆ่าสัตว์ 
ไม่ลักทรัพย์ 
ไม่ ผิดลูก ผิดเมีย แย่งคู่ครองคนรักผู้อื่น
ไม่พูดโกหก หลอกลวง
ไม่ดื่มสิ่งของมึนเมา ทำให้ขาดสติ
ไม่ทำร้ายผู้อื่น ไม่พูดว่าร้ายผู้อื่น ไม่คิดไม่ดีกับผู้อื่น 
ไม่ทำให้ตนเอง และ ผู้อื่นเดือดร้อน 
ไม่ได้สร้างเวร สร้างกรรมกับใครเลย 
ต่อไป เราจะมีปัญหากับใครใหม 
ตัวเราเองจะมีความสุขใหม แน่นอน มีความสุข 
ศีลจะเป็นเกราะ คุ้มครองเรา ไม่ให้ตกไปในทางที่ชั่ว
เหมือนชุดเกราะ ที่มีแรงสะท้อน ที่แข็งแกร่งและทรงพลังที่สุด
วิบากกรรมก็ไม่มี

ดั่งคำสอนของพระอริยสงฆ์สายพระอาจารย์มั่นทั้งหลาย
ท่านสอนว่า เมื่อเรารักษาศีล ศีลก็จะรักษาเรา 
บุคคลใดที่มีศีลบริสุทธิ์ ย่อมเป็นที่รักของ 
สัตว์ คน เทวดา พรหม ทั้งหลาย 
คนที่ไม่มีศีลเป็นยังไง คนแบบนี้ไม่รู้จัก บาปบุญนะ 
คิดว่าข้านี้ เกิดหนเดียว ตายหนเดียว 
ฆ่าสัตว์ เบียดเบียนสัตว์ ลักขโมย 
อยากได้ของคนอื่นมาเป็นของตน 
พูดโกหก หลอกลวงผู้อื่น 
เมาขาดสติ เดือดร้อนอยู่ตลอดเวลาอย่างแน่นอน 
ไม่เดือดร้อนกาย ก็เดือดร้อนใจ เหมือนถูกไฟเผาอยู่ตลอดเวลา สร้างเวร สร้างกรรม ทำให้ตนเอง และ ผู้อื่นเดือดร้อน ทั้งทางกาย วาจา ใจ 

พระพุทธเจ้าจึงยกย่องว่า การรักษาศีลให้บริสุทธิ์ 
เป็นมหาทาน เป็นการให้ทานอันยิ่งใหญ่ ให้ความไม่มีเวร ให้ความไม่มีภัย แก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ไม่มีประมาณ 
ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า การให้อภัย ชนะการให้ทั้งปวง พึงชนะความโกรธ ด้วยการไม่โกรธ พึงจะงับเวรด้วยการไม่จองเวร 

เราไม่สามารถเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงคนทั้งโลกได้
แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวของเราเองได้ 
ตั้งแต่วันนี้ จงมีศีลธรรม ประจำใจ ไม่ทำให้ตนเอง 
และ ผู้อื่นเดือดร้อน 

ผู้มีปัญญาจะเห็นว่าชีวิตของเราในชาตินี้
มีสุขก็เพระเหตุแห่งความดี ทาน ศีล ภาวนา 
ที่เราได้ทำมา เราจะสร้างเหตุทั้ง 3 อย่างนี้
ให้ดียิ่งๆขึ้นไป 

ถ้าเรามีทุกข์ก็เพระเราสร้างเหตุที่ไม่ดีมา
เรายอมรับและจะสร้างเหตุแห่งความดี
เป็นทุนไว้เราจะได้ไม่ต้องมาทุกข์อีกแล้ว

โลกนี้ไม่มีอะไรบังเอิญกฎแห่งกรรมก็คือกฎของธรรมชาติ
เหมือนกระจกสะท้อนทำสิ่งใดไว้ย่อมได้รับผลแน่นอน
#ใครจะใหญ่เกินกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น