"พระอรหันต์ทุกประเภท
" บรรลุทั้ง "เจโตวิมุตติ
ทั้งปัญญาวิมุตติ"
"พระอรหันต์ทั้งหลาย"
ไม่ว่าประเภทใด
"ย่อมบรรลุ" ทั้ง
"เจโตวิมุตติ
ทั้งปัญญาวิมุตติ"
ที่ปราศจาก
"อาสวะในปัจจุบัน"
หาได้แบ่งแยก ไว้ว่า
"ประเภทนั้นบรรลุ
แต่เจโตวิมุตติ
หรือปัญญาวิมุติไม่".
ที่เกจิอาจารย์
แต่งอธิบายไว้ว่า
"เจโตวิมุตติ"
เป็นของพระอรหันต์
ผู้ได้สมาธิก่อน
"ส่วนปัญญาวิมุตติ"
เป็นของ
"พระอรหันต์สุกขวิปัสสก"
ผู้เจริญวิปัสสนาล้วนๆ นั้น
"ย่อมขัดแย้งต่อมรรค"
มรรคประกอบด้วย
องค์ ๘ มีทั้ง สัมมาทิฏฐิ
ทั้งสัมมาสมาธิ ผู้จะ
“บรรลุวิมุตติธรรม”
จำต้องบำเพ็ญ
“มรรค ๘ บริบูรณ์”
มิฉะนั้นก็บรรลุ
วิมุตติธรรมไม่ได้.
"ไตรสิกขา"
ก็มีทั้ง
"สมาธิ ทั้งปัญญา"
อันผู้จะได้
"อาสวักขยญาณ"
จำต้องบำเพ็ญ
"ไตรสิกขา"
ให้บริบูรณ์ทั้ง ๓ ส่วน.
ฉะนั้นจึงว่า
"พระอรหันต์
ทุกประเภท"
ต้องบรรลุทั้ง
"เจโตวิมุตติ
ทั้งปัญญาวิมุตติ"
ด้วยประการฉะนี้แลฯ
หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
https://timeline.line.me/post/_dXlXdS_RoITFgG9LopVDmQT6B0G1K5G9YSe86NA/1159729318108062896
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น